Hội thảo tổng kết dự án thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon

Hội thảo do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE). Hội thảo đã thu hút hơn 100 đại biểu trực tiếp và trực tuyến đại diện nhà tài trợ, các cơ quan Chính phủ, các đối tác đồng hành giảm rác thải nhựa, các tổ chức phi Chính phủ trong và ngoài nước và các nhà bán lẻ.

Hội thảo tổng kết dự án thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon - Ảnh 1
Phó Viện trưởng Viện CLCSTNMT Nguyễn Trung Thắng phát biểu khai mạc Hội thảo

Dự án PLASTIC ALLIANCE là một hoạt động thí điểm của Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” (Rethinking Plastics) do Liên minh Châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Đức (GIZ) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi nylon sử dụng một lần. Trong khuôn khổ Dự án PLASTIC ALLIANCE, Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon đã được thành lập với sự tham gia của 16 thành viên.

Hội thảo tổng kết dự án thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon - Ảnh 2
Bà Fanny Quertamp, Expertise France phát biểu tại Hội thảo.

Trong quá trình triển khai hoạt động, Dự án đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và các nhà bán lẻ triển khai các hoạt động của Liên minh như ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các thành viên của Liên minh, thực hiện tham vấn các thành viên của Liên minh về kế hoạch hành động và kế hoạch truyền thông của Liên minh, triển khai các chương trình truyền thông trực tiếp tại các nhà bán lẻ và trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội nhằm thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong việc giảm sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Các hoạt động của Liên minh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị bán lẻ và các đối tác đồng hành giảm chất thải nhựa, góp phần lan tỏa thông điệp về hạn chế sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Việc triển khai các hoạt động của Liên minh đã góp phần thực hiện Kế hoạch 266/KH-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2021 về thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững năm 2022 trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Hội thảo tổng kết dự án thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi nylon - Ảnh 3
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

“Trong thời gian tới chúng tôi mong muốn mở rộng Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi nylon không chỉ trong địa bàn Hà Nội mà trên cả nước cũng như thuhút sự tham gia nhiều doanh nghiệp hơn, nhiều nhà bản lẻ hơn”, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện CLCS TN&MT chia sẻ.

“Các hoạt động truyền thông của Dự án được triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú đã lan tỏa được thông điệp về giảm tiêu dùng túi nylon đến nhiều đối tượng hơn” – bà Fanny Quertamp, đại diện Expertise France phát biểu.

Trong thời gian tới, dự án sẽ tiếp tục phối hợp với các thành viên của Liên minh triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi của khách hàng, phối hợp với các nhà bán lẻ xây dựng và thực kiện kế hoạch giảm túi nylon trong cả hệ thống, đồng thời tiếp tục mở rộng phạm vi và hoạt động của Liên minh.

Theo Minh Phương

Chia sẻ

(43)