Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất thí điểm kinh tế tuần hoàn ở Côn Đảo

Tại hội nghị, Thượng tướng – PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh, việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn là một cơ hội lớn để phát triển nhanh và bền vững, không chỉ đạt mục tiêu về kinh tế, xã hội, môi trường mà còn giúp ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, giúp đáp ứng các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 và giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

 


Các đại biểu tại hội thảo. Ảnh: Khánh Lâm


Các đại biểu đều đánh giá Bà Rịa – Vũng Tàu là địa phương quan tâm, quyết liệt và đi đầu triển khai thực hiện phát triển kinh tế tuần hoàn trong thời gian qua. Đồng thời, cũng hội tụ đủ các mô hình về kinh tế, đô thị, nông thôn, biển đảo, vùng bờ, hải dương để phát triển kinh tế tuần hoàn nên cần thúc đẩy triển khai trong thời gian tới để trở thành điển hình của cả nước.


Gần 20 bài tham luận cùng nhiều ý kiến trực tiếp đóng góp cho tỉnh ở 2 phần chính là: Quan điểm, chủ trương, định hướng và xu hướng quốc tế về kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh; những yêu cầu đặt ra đối với tỉnh để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế biển, kinh tế xanh; cơ hội, thách thức trong phát triển chăn nuôi tuần hoàn; sự phối hợp thống nhất, chung tay giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp…
Với lợi thế của Bà Rịa – Vũng Tàu về vị trí chiến lược với đường hàng hải quốc tế, nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng, phong phú, những năm qua, tỉnh đã phát huy tối đa sức mạnh nội lực, tận dụng hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài đưa kinh tế – xã hội tỉnh phát triển mạnh mẽ.


Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đang đặt ra nhiều vấn đề, thách thức tác động tiêu cực đến sự phát triển bền vững của tỉnh như ô nhiễm môi trường, vẫn xảy ra tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp, hạ tầng giao thông kết nối quá tải, thiếu nguồn lao động có tay nghề cao… Vì vậy, tỉnh đang tập trung, nỗ lực thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn để khắc phục những vấn đề trên.


Hiện tại, địa phương cũng đang đề xuất và đề nghị Trung ương hỗ trợ để triển khai thực hiện thí điểm “Ứng dụng kinh tế tuần hoàn vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững” đối với huyện Côn Đảo.


Thành An, Báo Lao động

Chia sẻ

(20)