Thành Đại Phú Mỹ – Mô hình kinh tế tuần hoàn trong xử lý chất thải ngành thép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu có nhiều lợi thế cho ngành công nghiệp phát triển, đặc biệt lợi thế là một trung tâm năng lượng của quốc gia. Không khó để thấy rằng đó là điều kiện để xây dựng các nhà máy thép. Trong một thời gian dài, xử lý chất thải của ngành thép – xỉ thép, một loại rác thải rắn công nghiệp rất nguy hại tới môi trường, là một bài toán khó giải quyết của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Khu công nghiệp Phú Mỹ một có gần chục nhà máy thép, sản phẩm phế liệu là một lượng xỉ thép khổng lồ. Trước năm 2018, xỉ thép cũng được xử lý bởi một số đơn vị, nhưng đa phần bằng phương pháp chôn lấp. Một số nhà máy để tiết kiệm chi phí đã lén lút chở xỉ thép đổ ra môi trường, gây hậu quả nghiêm trọng đến hàng trăm năm sau.

Từ năm 2018, Công ty Cổ phần Thành Đại Phú Mỹ ra đời tại khu công nghiệp Phú Mỹ 1, chuyên ngành sản xuất phụ gia xi măng và vật liệu xây dựng. Nguyên liệu đầu vào chính là xỉ thép. Công suất xử lý khoảng 50.000 tấn xỉ thép 1 tháng. Qua 4 năm hoạt động, chủ doanh nghiệp vui mừng cho biết, doanh nghiệp đã thu gom được hầu hết lượng xỉ thép của các nhà máy trong khu vực tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, để tạo ra sản phẩm công nghiệp có giá trị.

“Nguyên vật liệu đầu vào của chúng tôi là xỉ thép, phế phẩm phát sinh trong quá trình luyện thép tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Chúng tôi đã xử lý và tái chế xỉ thép cho tất cả các nhà máy thép. Giải quyết được triệt để các vấn đề về môi trường […] Sau khi thu gom xỉ thép từ các nhà máy thép, chúng tôi đã tái chế thành các sản phẩm như sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất phụ gia xi măng, sản xuất bê tông chất lượng cao, và sản xuất các cấu kiện bê tông đúc”.

Ông Nguyễn Hữu Đạt – Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thành Đại Phú Mỹ.

Tin và bài: BRT TV

Chia sẻ

(147)