Chia sẻ thông tin chính sách về Kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam

Tháng 6 năm 2022, Chương trình Tăng cường năng lực kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp được tổ chức bởi UNDP với sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan, cùng sự đồng hành triển khai của Mạng lưới kinh tế tuần hoàn Việt Nam; Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường; Viện Chính sách Kinh tế Môi trường; Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế; Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn cùng với Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion của Hà Lan bắt đầu với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn.

Doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích kinh tế và có khả năng gia tăng doanh thu khi áp dụng kinh tế tuần hoàn vào quy trình sản xuất và phân phối của mình. Tuy nhiên, việc thực hiện kinh tế tuần hoàn đối với các doanh nghiệp còn đang gặp phải không ít khó khăn, nhất là về kinh phí đầu tư thay đổi quy trình sản xuất vốn có của doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình, khóa đào tạo Xây dựng năng lực kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp tại 3 miền, TS. Nguyễn Hoàng Nam – Chuyên gia đến từ Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) – Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) Việt Nam đã có phần trình bày về “Chính sách về kinh tế tuần hoàn của Việt Nam”.

Trong các nội dung được chia sẻ, có thể nói thông tin về “tín dụng xanh”, “trái phiếu xanh” (Luật Bảo vệ môi trường 2020) là những thông tin mới, đã tiếp thêm động lực và sự tự tin cho doanh nghiệp để triển khai kinh tế tuần hoàn sau khi tham gia khóa đào tạo.

Ngoài ra, theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP, chương VI về Trách nhiệm tái chế, xử lý sản phẩm, bao bì của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sẽ sớm được áp dụng từ năm 2024. Theo đó, trách nghiệm của họ không dừng lại khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng mà được mở rộng tới cả thu gom, tái chế và xử lý chất thải sau tiêu dùng. Chính vì vậy,  việc sớm chuẩn bị cho việc thực hiện các trách nhiệm mở rộng này là rất cần thiết.

Một lưu ý thêm đối với các doanh nghiệp sản xuất hay đang sử dụng túi nilon. Nghị định quy định từ ngày 01/01/2026 không sản xuất, nhập khẩu túi nilon không phân hủy sinh học mà có kích thước nhỏ hơn 50cmx50cm và độ dày màng dưới 50 μm; không mua, không sử dụng các sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa không phân hủy sinh học (túi nilon không phân hủy sinh học, bao bì xốp và hộp đựng thực phẩm) tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch,…

Chia sẻ

(94)