SAINT-GOBAIN ĐỊNH HÌNH VẬT LIỆU XANH

Ngành vật liệu xây dựng lâu nay gánh chịu nhiều chỉ trích vì gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Theo báo cáo chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc, lĩnh vực xây dựng nói chung là nguyên nhân của gần 40% lượng phát thải CO2, đồng thời chiếm đến 36% tổng mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu. Quá trình sản xuất vật liệu đòi hỏi nguồn năng lượng lớn, khai thác và sử dụng nhiều tài nguyên tự nhiên, bao gồm đá, cát, gỗ và nước, không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn làm suy thoái hệ sinh thái tự nhiên.

Tầm quan trọng của việc giảm tác động tiêu cực đến môi trường ngày càng tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp, đòi hỏi thay đổi phương thức sản xuất bằng những biện pháp cụ thể. Sự đổi mới công nghệ và sử dụng vật liệu tái chế là một trong những cách tiếp cận được ưu tiên. Các nhà sản xuất tìm cách tối ưu quy trình sản xuất để giảm lượng khí thải và chất thải, đồng thời phát triển xây dựng xanh, thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh thành xu hướng đáng chú ý.

Là tập đoàn dẫn đầu thị trường vật liệu xây dựng nhẹ với những sản phẩm quan trọng như tấm thạch cao, xi măng sợi, Saint-Gobain Việt Nam cũng đang phải hướng đến mục tiêu vừa duy trì tăng trưởng vừa giảm tác động tiêu cực trong quá trình kinh doanh. Trả lời Forbes Việt Nam về định hướng phát triển bền vững, ông Nguyễn Trường Hải, tổng giám đốc Saint-Gobain Việt Nam, nói: “Tiêu thụ nhiều, sản xuất nhiều thì phát thải nhiều, Saint-Gobain nỗ lực giảm tác động tiêu cực bằng cách giảm năng lượng, nguyên liệu tiêu thụ và tái sử dụng vật liệu. Đồng thời tăng tối đa các tác động tích cực bằng cách cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và giải pháp tiên tiến.”

 Ông Nguyễn Trường Hải CEO Saint-Gobain Việt Nam

Ông Nguyễn Trường Hải CEO Saint-Gobain Việt Nam chia sẻ, tập đoàn cung cấp các giải pháp vật liệu chất lượng cao, tiên tiến để giảm phát thải và đóng góp kiến tạo công trình Xanh

Trụ sở chính đặt tại Courbevoie, Pháp, Saint-Gobain có lịch sử hơn 350 năm, là một trong các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vật liệu xây dựng. Từ năm 1990, tập đoàn đã có mặt tại Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc phát triển và nâng cao chất lượng ngành vật liệu xây dựng trong nước bằng các quy chuẩn toàn cầu.

Theo CEO Nguyễn Trường Hải, Saint-Gobain Việt Nam là công ty vật liệu lớn nhất tại thị trường Việt Nam, thị phần thay đổi theo từng danh mục sản phẩm nhưng vẫn đang dẫn đầu hầu hết các mảng kinh doanh chính. Trong đó có các thương hiệu tấm thạch cao Vĩnh Tường-gyproc, keo ốp lát chống thấm Weber, tấm xi măng sợi DURAflex, cách nhiệt ISOVER… Các thương hiệu này được tập đoàn thâu tóm trong quá trình phát triển, là các miếng ghép xoay quanh triết lý của thương hiệu về tính năng mới và bền vững hơn.

Saint-Gobain Việt Nam dùng chính văn phòng làm nơi minh họa trực quan cho những giải pháp vật liệu xây dựng mới. Trong hơn 1.800m2 mặt sân trụ sở chính ở số 10 Mai Chí Thọ (quận 2), các phòng họp chung được thiết kế theo từng giải pháp vật liệu và đặt tên theo cảm nhận của các giác quan. Các phòng trưng bày giải pháp cách nhiệt, trần và tường tiêu cách âm, ốp tường thạch cao, giảm tính dẫn nhiệt trên các bề mặt. Thiết kế tận dụng các khung cửa để tăng cường ánh sáng tự nhiên, vừa đề cao tính thẩm mỹ vừa giảm tối đa hao phí điện năng. “Vật liệu mới nhẹ, tiện lợi giúp rút ngắn chi phi thi công, sử dụng ít vật liệu nguyên sinh có nghĩa là bền vững hơn và giảm mức phát thải cao hơn,” ông Hải lý giải.

Văn phòng Saint-Gobain

Văn phòng Saint-Gobain ứng dụng đa dạng các giải pháp vật liệu mà tập đoàn đang cung cấp nhằm kiến tạo một không gian làm việc đa tiện nghi cho thành viên công ty

Mô hình Door-to-Door (D2D) của công ty chú trọng xây dựng chuỗi cung ứng tối ưu cung đường vận chuyển cho khách hàng nhằm giảm phát thải carbon. Ý tưởng giao hàng tận nơi này xuất phát từ việc quan sát hành vi khách hàng tại Việt Nam thường xuyên lấy hàng theo nhu cầu hàng hóa ngắn hạn bằng xe riêng. Saint-Gobain tiến hành đo lường, nhận thấy đa số xe cũ và thường không đủ tải, vừa lãng phí vừa gây ô nhiễm lớn. Họ thương lượng nhận giao hàng trực tiếp bằng xe lớn, đủ chuẩn về kích thước, được thiết kế phù hợp với nhiều loại sản phẩm, kết hợp giao nhiều điểm. Nhờ đó, hơn 2.000 tấn CO2 đã được cắt giảm trong giai đoạn từ 2021 đến tháng 5.2023 thông qua hoạt động D2D.

Ông Hải lý giải thêm: “Những giải pháp như vậy giúp tối ưu về khối lượng và kích thước trên từng chuyến hàng, giảm lượng phát thải trên toàn chuỗi cung ứng chứ không chỉ tại nhà máy sản xuất. Có như vậy mới có thể đồng bộ toàn chu trình vận hành.”

Ở quy trình sản xuất, Saint-Gobain tuân thủ các mục tiêu chung về bền vững của tập đoàn toàn cầu, như giảm lượng CO2 với cam kết trung hòa carbon vào năm 2050, giảm 50% lượng nước sạch tiêu thụ vào năm 2030. Saint-Gobain Việt Nam cũng tuân thủ phương thức hoạt động, đồng thời tạo ra tác động tích cực và giảm thiểu tác động tiêu cực, với lộ trình theo từng giai đoạn cụ thể, được theo dõi chặt chẽ qua từng năm. “Tất cả đều phải minh bạch, không thể nói chơi”, ông Hải nói.

Năm 2023, Saint-Gobain Việt Nam có kế hoạch cắt giảm hơn 4.300 tấn CO2, nhưng đã hoàn thành sớm mục tiêu khi đã giảm gần 4.200 tấn CO2 tính đến hết tháng 5. Kết quả này đến từ các tiêu chuẩn về sản xuất xanh đang thực hiện như sử dụng năng lượng tái tạo, lò hơi sinh khối, tiết kiệm điện, tái sử dụng toàn bộ nước thải công nghiệp từ các nhà máy sản xuất thạch cao.

Tại các nhà máy sản xuất tăm xi măng sợi, trong năm 2023, dự kiến 11.000m3 nước thải được tái sử dụng đưa lại dây chuyền sản xuất. Mỗi năm tiếp theo các nhà máy này sẽ tái sử dụng ít nhất 7.000m3 nước, để hướng đến cam kết kép: giảm 50% lượng nước sạch sử dụng, 100% nước thải công nghiệp được tái sử dụng vào 2030 theo tập đoàn mẹ,

Song song đó là nỗ lực cắt giảm khoảng 30% nguyên liệu nguyên sinh trong quá trình sản xuất, theo phương pháp tái chế nguyên liệu thay vì chôn lấp như trước đây. Mục tiêu đến năm 2023 sử dụng được 30% vật liệu tái chế trong sản phẩm. Kết quả theo dõi thực tế công ty đo lường, việc thu hồi và tái sử dụng các loại pallet, tấm lót, đế lót, tấm thạch cao phế liệu đang đạt 40-60% chỉ tiêu năm tùy từng hạng mục.

BẠN MUỐN GIỚI THIỆU MỘT NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH?

CHIA SẺ MÔ HÌNH

(42)