Ngôi trường bằng nhựa tái chế đầu tiên tại Việt Nam

Ngôi trường được xây dựng bằng nhựa tái chế tại thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn (huyện Mường Khương, Lào Cai). Ảnh: T.L.

Tại lễ bàn giao trường có sự tham dự của bà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam.

Hạn chế rác thải nhựa

Theo đó, ngôi trường được xây dựng tại điểm trường mầm non mới tại thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn (huyện Mường Khương, Lào Cai). Một điều rất đặc biệt, ngôi trường được xây dựng toàn bộ từ các vật liệu xây dựng được tái chế từ rác thải nhựa nhưng vẫn có kiến trúc, màu sắc độc đáo…

Ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương cho biết, rác thải nhựa hiện đang là vấn đề gây nhức nhối toàn cầu. Rác thải nhựa rất khó phân hủy và có thể tồn tại hàng trăm, hàng nghìn năm; gây ra tác động rất lớn đến đất đai, môi trường sống, cản trở sự sinh trưởng và phát triển của các loài động thực vật…

Và ngôi trường được khánh thành hôm nay là một trong những minh chứng cho sự thành công và đóng góp trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và tái chế rác thải nhựa nói riêng”, ông Lê Ngọc Dương, Chủ tịch UBND huyện Mường Khương nói.

Điểm trường này được xây dựng với tổng diện tích trên 1.000 m2, gồm 3 lớp học, 1 bếp ăn và 2 phòng công vụ, đảm bảo nhu cầu dạy và học cho khoảng 100 trẻ em mầm non. Công trình mới được khởi công từ ngày 1/6/2022, với sự quyết tâm, cố gắng và nỗ lực của nhà tài trợ, sau 3 tháng thi công đến nay công trình đã hoàn thành đúng vào dịp năm học mới và tết Trung thu.

Một góc ngôi trường xây bằng nhựa tái chế đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: T.L

Cô trò huyện nghèo vùng cao Mường Khương phấn khởi có ngôi trường mới xây bằng nhựa tái chế rất đặc biệt. Ảnh: T.L.

Điểm trường mầm non thôn Ngải Phóng Chồ, xã Cao Sơn không chỉ là một công trình xây dựng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật, tổng thể khung cảnh như một bức tranh nhiều sắc màu giữa núi rừng vùng cao.

Công trình này giúp cho hơn 60 cháu học sinh mầm non ở thôn Ngải Phóng Chồ có trường, lớp học hiện đại, khang trang, sạch đẹp; đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của các cô giáo Trường Mầm non xã Cao Sơn. Ngoài ra, ngôi trường này còn là một điểm nhấn và điểm đến nổi bật của xã Cao Sơn, huyện Mường Khương.

Bà con nhân dân phấn khởi vì có trường mới cho các con. Ảnh: T.L

Được biết, Mường Khương là huyện nghèo 30a thuộc vùng núi, biên giới có đông đảo đồng bào các dân tộc cùng chung sống. Thời gian qua, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, nhà nước, huyện đã được đón nhận sự quan tâm hỗ trợ động viên bằng cả vật chất và tinh thần của nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh Lào Cai, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Đặc biệt là việc hỗ trợ xóa nhà tạm, xây dựng cơ sở trường lớp học, thiết bị; xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo; chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, người có công,…

Được biết, kinh phí và vật dụng sân chơi để xây dựng ngôi trường này khoảng 5,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây phần cứng 2,2 tỷ đồng.

Tin và ảnh: Nông Nghiệp Việt Nam

Chia sẻ

(193)